Parent Handbook

Tomoe House – Montessori Education

“Play, learn and grow together”

Thân chào quý phụ huynh của mầm non Montessori Tomoe House! Đến với Tomoe House các con sẽ được chăm sóc chu đáo và được tự do trải nghiệm trong môi trường dành riêng cho chính mình!

Khi các con đến với Tomoe House, các con sẽ được “vừa học vừa chơi”, thoải mái như trong ngôi nhà của mình, từ những việc làm nhỏ chăm sóc bản thân, quan sát môi trường đến những môn học cụ thể, tất cả đều là những điều mới mẻ lý thú với các con. Tomoe House khuyến khích các con tự khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu và học hỏi thông qua giáo cụ Montessori và các hoạt động có chủ đích ngoài trời, các con sẽ phát triển tính cách, học được giá trị của hợp tác, chia sẻ và tôn trọng mọi người.

Tomoe House cám ơn quý Phụ Huynh đã đặt niềm tin vào nhà trường trong giai đoạn phát triển quan trọng nhất của các con.

Trân trọng,

Tomoe House – Montessori Education

1

Về Tomoe House

Tomoe House là ngôi nhà trẻ thơdành cho các bé từ 1.5 tuổi đến 6 tuổi, áp dụng phương pháp giáo dục Montessori giúp trẻ tự trải nghiệm và phát triển bản thân với các lĩnh vực khác nhau.

  • Trẻ được trao quyền tự do lựa chọn các hoạt động. Sự tự trải nghiệm các hoạt động thông qua các giáo cụ được nghiên cứu khoa học giúp trẻ nhận ra mối liên hệ giữa các khái niệm học thuật với thực tế đời sống và tự tìm ra những cách giải quyết vấn đề khác nhau mà không phải chịu áp lực trước bất kỳ một sự khen chê nào. Điều này giúp trẻ yêu thích việc học, say mê khám phá từ đó xác định được sự tự chủ và bản sắc riêng của mình.
  • Môi trường trộn lẫn độ tuổi giúp các con học được cách hợp tác và yêu thương lẫn nhau, là nền tảng của sự phát triển nhân cách đạo đức sau này.
  • Tương tác với giáo viên nước ngoài toàn thời gian trong độ tuổi nhạy cảm ngôn ngữ giúp con hấp thu tốt nhất ngôn ngữ thứ hai.

Tất cả những điều này là hành trang tốt nhất, món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao cho con trẻ để các con có thể vững bước tiến về phái trước trong một thế giới luôn biến động.

Nguyên tắc của trường

Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt

Tại Tomoe  House, chúng tôi hiểu rằng trẻ em luôn háo hức chủ động học hỏi, linh hoạt, đầy tiềm năng và giàu tự tin.  Chúng tôi chú trọng quá trình phát triển của mỗi học sinh, luôn  theo sát hỗ trợ, mở rộng trải nghiệm học tập của các em, đánh  giá tiến độ và lên kế hoạch cho những bước phát triển tiếp theo.  Chúng tôi hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều khác biệt nhưng tất cả phải  được đối xử một cách công bằng. Chúng tôi đề cao và tôn trọng  tất cả học sinh và gia đình và luôn nỗ lực xây dựng mối liên kết  chặt chẽ giữa gia đình và Nhà Trường.

2

Những mối quan hệ tích cực

Tại Tomoe House, chúng tôi luôn nỗ lực thiết lập mối quan hệ ấm áp và giàu tình yêu thương với học sinh để nuôi dưỡng cảm giác gần gũi, thân thuộc với các em. Chúng tôi luôn lắng nghe, phản hồi và hỗ  trợ học sinh bày tỏ mọi nhu cầu, cảm xúc và sở thích của mình. Điều này giúp các em tự tin đưa ra những lựa chọn đúng đắn cũng như nhận biết và tôn trọng những giới hạn đặt ra. Chúng tôi khuyến khích các em cùng học tập và nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt nhất.

3

Môi trường tạo điều kiện phát triển

Tại Tomoe House, chúng tôi hiểu rằng trẻ em học và phát triển tốt nhất trong môi trường đáp ứng nhu cầu của mỗi cá nhân và thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà trường và gia đình. Trường cung cấp môi trường phát triển toàn diện cả trong nhà và ngoài trời với trang thiết bị học tập đa dạng, kích thích sự phát triển. Chúng tôi hỗ trợ và khuyến khích trẻ khám phá, đưa ra lựa chọn và mạnh dạn trải nghiệm để xây dựng ý thức giữa an toàn và tự học.

4

Học tập và phát triển

Tại trường Tomoe House, chúng tôi hiểu rằng trẻ phát triển và học tập theo những cách khác nhau. Chúng tôi luôn chú trọng đảm bảo tất cả học sinh được tạo điều kiện học tập qua các hoạt động vui chơi, khám phá với những hỗ trợ dành cho từng cá nhân. Chúng tôi khuyến khích học sinh phát triển trí tưởng tượng, tích cực tham gia các hoạt động học tập và đưa ra quyết định một cách độc lập. Chúng tôi hỗ trợ và phát triển tư duy sáng tạo và suy luận của các  em, đồng thời tạo cơ hội cho cả học sinh và giáo viên cùng dẫn dắt các hoạt động học tập.

5

6

Phương pháp Montessori

Chương trình học của Tomoe tập trung vào 5 lĩnh vực:

  • Hoạt động thực hành trong cuộc sống: Trẻ được trãi nghiệm những kỹ năng thực tế để tự chăm sóc và phục vụ bản thân như rót nước uống, hình thành thói quen lành mạnh, tự mặc, cởi quần áo,… Trẻ chăm sóc môi trường bằng cách giữ lớp học sạch đẹp, quét bụi,..
  • Hoạt động giác quan: Bao gồm 5 hoạt động (thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác,…)
  • Toán học: Tất cả hoạt động được thiết kế nhằm phát triển trí tuệ của trẻ. Việc học toán bắt đầu từ cách trẻ sử dụng các giáo cụ cụ thể như gậy số, số cát, xếp hình, các trò chơi toán học,…
  • Ngôn ngữ: Những hoạt động ngôn ngữ sẽ được tổ chức theo trình tự phát triển tự nhiên của trẻ.
  • Khoa học, địa lý, lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc

Ứng dụng thuyết đa thông minh từ Howard Gardner – Đại học Harvard  trong giảng dạy giúp trẻ phát triển toàn diện các loại hình thông minh:

  • Thông minh ngôn ngữ
  • Thông minh thị giác
  • Thông minh vận động
  • Thông minh giao tiếp
  • Thông minh nội tâm
  • Thông minh toán học
  • Thông minh thiên nhiên
  • Thông minh âm nhạc

Montessori Classroom

Thực hành cuộc sống thực tiễn

Những bài tập thực hành cuộc sống thực tiễn là những hoạt động đầu tiên các con cần nghiệm. Những kỹ năng hàng ngày tưởng chừng đơn giản nhưng rất quan trọng vì con sử dụng chúng trong suốt quá trình con lớn lên.

Các con sẽ học được sự nhẹ nhàng lịch thiệp, để tự điều khiển sự cân bằng của cơ thể và cách tiếp xúc với người xung quanh.

Các con sẽ học các vận động tay để chuẩn bị cho việc viết chữ và thuần thục những hoạt động thường ngày.

Các con sẽ học cách tự chăm sóc bản thân trưóc và sau đó là chăm sóc môi trường xung quanh, kể cả thú cưng của con ở nhà.

Các con sẽ học cách làm thế nào để chuẩn bị thực phẩm để có năng lượng hoạt động cho 1 ngày dài.

Các bài tập thực hành cuộc sống thực tiễn phải có chủ đích rõ ràng để các con phát triển tối đa khả năng của bản thân. Vai trò của giáo viên và môi trường của các con rất quan trọng trong quá trình này.

Cảm Quan

Trẻ sẽ cảm nhận thế giới đầu tiên là qua 5 giác quan: nếm, sờ, ngửi, nghe và nhìn.

Tiến sĩ Montessori đã thiết kế ra những giáo cụ cảm quan, giúp trẻ tự cảm nhận, hoàn thiện và phát triển 5 giác quan của chúng. Khi đứa trẻ được tự do hoạt động chúng sẽ tự phát hiện ra khả năng của mình. Do đó, trẻ theo phương pháp Montessori sẽ tự lập và phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề của bản thân.


Ngôn Ngữ

Trong giai đoạn hấp thu ngôn ngữ tốt nhất (từ 0 – 6 tuổi), trẻ cần có môi trường thích hợp để phát triển khả năng ngôn ngữ của mình.

Sự tiếp thu ngôn ngữ diễn ra trong cả hai hoạt động là thực hành cuộc sống và cảm quan. Trong thực hành cuộc sống, trẻ sẽ phát triển khả năng kiễm soát của tay. Trong môn học cảm quan, trẻ sẽ học được cách phân biệt tiếp xúc thị giác.

Các tài liệu ngôn ngữ được cung cấp trong một lớp học montessori sẽ phá vỡ các yếu tố của việc đọc sách. Điều này cho phép trẻ trãi nghiệm những ngôn ngữ theo những cách cụ thể hơn. 

Những hoạt động có hệ thống sẽ giúp trẻ có thể thể hiện bản thân bằng lời nói, các con sẽ biết rằng những âm thanh này được biểu diễn bằng các ký hiệu. Maria Montessori tin rằng, nếu có một môi trường được chuẩn bị thích hợp và một ít hướng dẫn từ giáo viên, trẻ sẽ hoàn toàn có thể bước vào giai đoạn “Bùng nổ vào văn bản”.

Toán Học

Toán học cũng là một cách nhìn thế giới xung quanh của chúng ta. Nó là một ngôn ngữ để hiểu và thể hiện mối quan hệ đo lường trong thế giới của chúng ta.

Mục đích của việc phát triển toán học như là một công cụ để hỗ trợ trẻ trong việc hoạt động và tương tác với người khác trong xã hội. Lớp học montessori sẽ sáng tạo sử dụng những giáo cụ thích hợp để phát triển toán học cho trẻ.

Montessori là một triết lý dựa trên thực tế. Thế giới của chúng ta phụ thuộc vào toán học. Trẻ tiếp xúc với những con số rất sớm trong cuộc sống, mục đích là để hiểu toán học, suy nghĩ logic,…

Ý tưởng của toán học được đánh thức ở trẻ đầu tiên thông qua việc sử dụng các vật liệu trong lĩnh vực thực tế cuộc sống ở môi trường montessori. Những hoạt động này sẽ phát triển phối hợp giữa não và các giác quan. Bài học về cảm quan sẽ phát triển kinh nghiệm những thao tác cụ thể trong việc khám phá các mối quan hệ tri giác.

Hoạt động chuẩn bị cho toán học xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực của một lớp học montessori. Trong giai đoạn nhạy cảm về toán học từ 3 – 5 tuổi, trẻ sẽ được giới thiệu khái niệm về pháp đếm hệ thống giá trị thập phân và đếm tuyến tính.

Giáo viên montessori được chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để giúp trẻ thiết lập môi trường cần thiết để trẻ cảm nhận toán học đa chiều trong một không gian sống của chúng. 

Khoa Học Vật Lý

“Không khí là gì?”

“Tại sao chim hót?”

“Điều gì sẽ tạo nên tuyết?” …

Lý do dạy trẻ khoa học vật lý là để thúc đẩy ý thức tò mò của trẻ. Khiến trẻ luôn suy nghĩ “Tại sao?” “Cái gì?” “Khi nào?”… Trẻ sẽ có được một sự hứng thú tò mò, và như vậy người lớn sẽ giúp chúng tìm ra câu trả lời. Chúng ta cần phải cho trẻ thấy làm thế nào để trãi nghiệm thế giới xung quanh chúng. Dạy cho trẻ cách thức để tìm hiểu vấn đề và tạo niềm đam mê tìm tòi nghiên cứu trong trẻ. 

[bài học tìm hiểu về ánh sáng của các con]

Sinh Thái Học 

Các chuyên gia cho rằng, các nghiên cứu sinh thái học mục đích chính là dành cho trẻ con. Trẻ sẽ dần học được cách nhận thức về thế giới xung quanh chúng cũng như sự cân bằng trong các hệ sinh thái là cần thiết.

Trách nhiệm của người giáo dục montessori là để cho trẻ hiểu được trách nhiệm của chúng là tôn trọng sự cân bằng của thế giới đang sống.

Chúng tôi phải chắc chắn một điều rằng chắc chắn con cái của chúng ta sẽ ý thức được chúng là người bảo vệ cho trái đất trong tương lai.

Địa Chất Học

Trẻ em sẽ được học những kiến thức về vỏ trái đất, nghiên cứu về cấu tạo trái đất cũng như các loại đá trên vỏ trái đất. Hy vọng, những điều này sẽ giúp chúng nhận ra kho báu dưới chân của chúng, cũng như nhận thức được hành tinh chúng ta đang sống.

Thực Vật Học

Thông qua việc nghiên cứu thực vật học trẻ sẽ biết được nếu không có môi trường không khí, chúng ta sẽ không thể hít thở để duy trì sự sống. Chúng sẽ có những đánh gia ban đầu về đời sống thực vật sẽ phát triển một cách kỳ diệu và từ đó nuôi dưỡng tình yêu của chúng đối với thực vật sống trên trái đất.

Tình yêu này sẽ tiếp sức cho trẻ, chúng sẽ có ý thức trách nhiệm và cố gắng phấn đấu để chăm sóc trái đất của chúng ta. Hành tinh của chúng sẽ phản ứng bằng cách nuôi dưỡng chúng, con cái của chúng và con của con cái của chúng, vòng tuần hoàn lại tiếp tục phát triển và trái đất này là một ngôi nhà.

Động Vật Học

Thông qua nghiên cứu động vật học, trẻ sẽ biết rằng có những loài động vật khác được đánh gái cao hơn là con người. Một cảm giác của “Kỳ quan” và “Tình yêu” cho tất cả những gì đang sống và phát triển như một đứa trẻ từ đó nhận thức được vị trí của mình trong Vương quốc động vật. Kiến thức về các “Sáng tạo” xung quanh mang lại sự tôn trọng. Sự tôn trọng này có ý nghĩa là phải cho nhiều sinh vật sinh sống trên trái đất. Con cái của chúng ta phải học được cách sống với thế giới xung quanh làm sao để có được “hòa bình trên trái đất”.

Địa Lý

Trẻ em cần được giới thiệu về địa lý, để tự đặt mình trong và trên hành tinh này.

Các vị trí trẻ được giới thiệu:

Phòng

Nhà

Khu dân cư

Các thành phố

Các quốc gia

Châu lục

Không khí, đất, nước… Hy vọng những điều này sẽ dẫn đến một tình yêu đất, nước và dân tộc trong chúng. 


Lịch Sử

Lịch sử là sự tiến triển ghi nhận tác động của con người trên trái đất. Đánh giá cao những thành tựu trong quá khứ, trẻ cần được giới thiệu về những gì đã diễn ra trong lịch sử. Đây là một việc khá khó vì trẻ của chúng ta sống trong hiện tại, nhưng không phải là không làm được. Lịch sử sẽ giúp trẻ định vị được vị trí của mình trong thời gian, từ đó đưa con người tiếp tục phát triển hơn nữa.

Thiên Văn Học

Trẻ em nên được tiếp xúc với các nghiên cứu thiên văn học từ sớm, vì như thế sẽ mang lại cho trẻ ý tưởng thực tế rằng ngoài trái đất, còn những hành tinh khác vẫn đang tồn tại.

Trẻ sẽ sớm nhận thức được vị trí của mình trong không gian và trong cuộc đua với không gian.

Kết nối mối quan hệ vũ trụ hy vọng sẽ phát triển cảm giác hứng thú, ngạc nhiên và nhiệm vụ tương lai cho trẻ. 

Âm Nhạc

Trẻ em thích bài hát và âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Thế giới là một niềm vui khi giới thiệu âm nhạc với trẻ. Các khái niệm về âm thanh to, nhỏ, cao, thấp, ngắn, dài, nhanh, chậm sẽ mở ra một thế giới khác cho trẻ.

Giới thiệu cho trẻ những nhà soạn nhạc nổi tiếng của thế giới, trẻ sẽ được học để có thể làm chủ cảm xúc của chính mình, cảm hóa và chuyển tình yêu của mình đến với mọi người trên thế giới.

Nghệ Thuật

Nền tảng cho sự phát triển nghệ thuật được đặt trong những năm đầu đời của một đứa trẻ. Trong một lớp học montessori, mắt và thao tác tay được rèn luyện để trẻ có thể điêu khắc, may, vá …

Giới thiệu các nghệ sĩ và phong cách nghệ thuật để kết nối các con các màu sắc hình thức và dân tộc. Thật là một món quà vô giá, chúng tôi khuyến khích trẻ thể hiện bản thân mình với mọi người một cách nghệ thuật và chân thực nhất.