Học và Chơi Trong Montessori

Một số người nghĩ rằng tất cả trẻ em Montessori đều lang thang quanh việc chọn không học bất cứ điều gì. Những người khác dường như chắc chắn rằng lớp Montessori là một nhà máy học thuật, đẩy những đứa trẻ ba tuổi để học các kỹ năng với sự khinh thường cho bất kỳ loại tinh thần vui tươi nào.

Mặc dù chúng ta có xu hướng suy nghĩ về công việc và chơi như đối lập nhau, nhưng chúng có hiệu quả nhất khi chúng được kết hợp với nhau. Bằng cách tập hợp các hoạt động học tập kết hợp làm việc và chơi Montessori đã có thể huy động động lực cá nhân của trẻ cho mục đích học tập xã hội. “Chơi là động lực cho công việc của đứa trẻ.” 

Bé của Tomoe House đang “làm việc” với giáo cụ Montessori

Công Việc Là Để Chơi Là Để Học

Play is the Child’s Work” có lẽ là câu trả lời nổi tiếng nhất của Maria Montessori. Thật không may cụm từ này thường được hiểu sai để gợi ý rằng công việc và lối chơi là giống hệt nhau và trẻ em nên làm việc chứ không phải chơi.

Nhưng đó thực sự không phải là điều Bác Sĩ Montessori đã nghĩ đến. Montessori đã viết, ví dụ, rằng trẻ em có thể sử dụng trí tưởng tượng của họ để nghĩ về một đất nước xa xôi như Mỹ, hơn là một vùng đất cổ tích. Bằng cách đó, cô nhận ra rằng trí tưởng tượng hay vở kịch không giống với công việc. Montessori cũng đánh giá cao việc học tập hiệu quả nhất khi chơi và làm việc được thống nhất trong một hoạt động duy nhất. Để đánh giá sự hiểu biết sâu sắc này, chúng ta cần phải rõ ràng về sự khác biệt giữa lối chơi và công việc.

Chúng ta không thể không nhận thấy rằng bất chấp những nền văn hoá và lối sống khác nhau, trẻ em của thiên nhiên đều phát triển theo cách riêng của họ, trong thời gian của họ.

Montessori rất thích từ bà dùng để mô tả quá trình học tập – làm việc. Bà tin rằng từ “công việc” đã truyền tải chính xác số lượng nỗ lực của trẻ em trong việc mở rộng trí óc và củng cố cơ thể và nuôi dưỡng tinh thần của chúng. Bà ấy viết:

“Chắc chắn rằng thái độ của đứa trẻ đối với công việc thể hiện một bản năng quan trọng, vì không có công việc cá tính của mình không thể tự tổ chức và lệch khỏi những đường nét bình thường của nó – không phải là tình cảm, và, mặt khác, không thể sửa sai lệch bằng hình phạt hoặc ví dụ”.

Với những từ này, từ “công việc” mang một ý nghĩa mới. Đứa trẻ đang ở trong tình trạng nổ lực để hoàn thành. Chúng tôi thừa nhận nỗ lực tuyệt vời này của một đứa trẻ.

Trong môi trường Montessori như Tomoe House, Chúng tôi tôn trọng bản chất của đứa trẻ, và đó là tất cả.

Tìm hiểu thêm về Môi Trường Montessori ở TOMOE HOUSE