Phương pháp Montessori

  1. Người sáng lập – Tiến sĩ Maria Montessoripp-montessori

Montessori là một phương pháp dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý – Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác.

  1. Đặc trưng của phương pháp Montessori:

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ chotrẻ các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.

Tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra đặc trưng của phương pháp học Montessori như sau:

♥ Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau. Thông thường là các trẻ từ 1½ hay 3 tuổi đến 6 tuổi.

♥ Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước)

♥ Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình ‘làm việc’

♥ Học sinh học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.

♥ Các học cụ giáo dục đặc biệt được Bà Montessori và đồng sự nghiên cứu, sáng tạo và phát triển nên.

Thấu hiểu được tinh thần và nắm bắt được kỹ thuật trong phương pháp Montessori, Tomoe House mạnh dạn đưa phương pháp giáo dục tiến bộ này vào môi trường của mình nhằm trao cho trẻ quyền tự lựa chọn, tự trải nghiệm và có cơ hội tiếp xúc với mọi lĩnh lực học thuật, để từ đó tự khám phá ra mối liên hệ giữa các khái niệm học thuật với thực tế đời sống và tự tìm ra những cách giải quyết vấn đề khác nhau mà không phải chịu áp lực trước bất kỳ một sự khen chê nào, trẻ tự học được cách hợp tác và yêu thương những trẻ khác,…và kết quả là trẻ yêu thích việc học, say mê việc tự học, trẻ có khả năng tự chủ và hiểu được trách nhiệm cá nhân. Đó chính là hành trang tốt nhất, món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao cho một con người để vững bước tiến về phái trước trong một thế giới luôn biến động.

 

Xem thêm: