♥ Các bạn còn nhớ không, cách đây 35 năm, một cuốn sách ra đời đã thổi một làn gió mới cho nền giáo dục Nhật Bản nói riêng và cả toàn thế giới nói chung? Là cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử xuất bản tại Nhật Bản, được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới, mang đến những thông điệp tuyệt vời về giáo dục, nền giáo dục của tự do sáng tạo và chắp cánh cho những ước mơ tươi đẹp.
♥ Cuốn sách kể về Toto-chan, một cô bé nói nhiều, lạ lùng, luôn tò mò, hiếu động đến mức nghịch ngợm, cá biệt nhưng lại hồn nhiên, trong sáng và giàu lòng nhân ái hơn ai hết. Nét tính cách ấy, ta có thể bắt gặp ở bản thân mình thuở bé, ở con em chúng ta, hay ở rất nhiều các cô, cậu bé khác bằng tuổi em trên toàn thế giới.Và cô bé nghịch ngợm ấy, thật may mắn đã có được một môi trường giáo dục như mơ ước.
♥ Mẹ Totto-chan là một người mẹ tuyệt vời, bà yêu thương và tôn trọng nét tính cách riêng của con. Cô bé đã được đưa đến trường Tomoe,...
Người sáng lập – Tiến sĩ Maria Montessori Montessori là một phương pháp dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý – Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Đặc trưng của phương pháp Montessori: Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ chotrẻ các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.
Có khả năng tự phán đoán, tự chịu trách nhiệm, tự quyết định về hành vi của bản thân.
Có khả năng tư duy, thể hiện bản thân tốt.
Tự tin vào hành động và thái độ của bản thân.
Có chứng kiến chủ quan, độc lập, không thay đổi theo ý kiến của người khác.
Quyết tâm, tập trung thực hiện công việc đã lựa chọn đến cùng.
Đối với tất cả mọi việc đều nhiệt tình, tích cực thực hiện và luôn biết hướng về phía trước.
Nỗ lực xây dựng mục tiêu cho bản thân. Không hài lòng với kết quả đạt được, chỉ vui khi đạt được mục tiêu đề ra.
2. Thói quen nề nếp trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày
Thực hiện thói quen, nề nếp sinh hoạt đúng giờ giấc, trật tự.
Sử dụng thời gian một cách hiệu quả.
Không quên đồ đạc, công việc.
Thói quen chào hỏi tốt.
Cách ăn uống sạch sẽ, đúng mực.
Tự vệ sinh cá nhân
Lựa chọn mặc quần áo theo sở thích.
Biết cất đồ về đúng vị trí ban đầu
3. Kỹ năng ứng xử, giao tiếp xã hội
Chủ động kết bạn, chơi thân thiện với bạn bè. Khi bắt đầu môi trường mới, chủ động làm quen với mọi người xung quanh, tạo mối quan hệ bạn bè trong các lĩnh vực.
Biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến người khác để điều chỉnh bản thân.
Có khả năng tổng hợp ý kiến chung, thực hiện tốt vai trò của người chủ trì.
Bình tĩnh tiếp nhận, có khả năng tự giải quyết vấn đề.
Biết giúp đỡ khi bố mẹ vất vả, ốm đau.
Có khả năng chú ý, nhắc nhớ người khác có thái độ hoặc hành vi sai trái, không bình thường.
Giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, người tàn tật. Hướng dẫn, giúp đỡ tận tình cho người khác.
Biết đứng ở vị trí người khác và suy nghĩ, chia sẻ quan tâm đến người khác. Tham gia tích cực vào các hoạt động chung.
Là người vui vẻ, có tính hài hước tạo không khí vui vẻ cho mọi người.
Được sự tin tưởng, yêu mến của bạn bè.
Khi bị nhắc nhở, chú ý lắng nghe, tiếp thu, có ý thức sửa chữa sai lầm.
4. Kỹ năng học tập
Khả năng tập trung cao
Trong giờ học luôn chú ý lắng nghe.
Hiểu và nắm rõ gợi ý chỉ dẫn của giáo viên,.
Thích viết văn, đọc sách, đọc sách với tốc độ nhanh, số lượng nhiều.
Tư duy xử lý số liệu nhanh, có khả năng tư duy toán học tốt.
Luôn có ý thức học hỏi.
Chăm chỉ, nghiêm túc học tập.
5. Kỹ năng làm việc
Thích sáng tạo, làm sản phẩm.
Luôn say mê, hứng thú, sáng tạo đối với công việc được giao.
Có khả năng tự giải quyết công việc tốt.
Thực hiện công việc một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Có ý thức sử dụng đồ vật giữ gìn cẩn thận.