Em bé này hơn ba tuổi và đây là lần đầu tiên em được giới thiệu hoạt động Khối Trụ Có Núm. Sau khi giới thiệu, tôi đứng từ xa quan sát em chăm chú làm việc, cách em suy nghĩ thể hiện qua các hành động em bé đã hé mở cho tôi rất nhiều điều.
Một trong những điều kỳ diệu của đồ dùng học tập Montessori là tính tự kiểm soát lỗi. Mặc dù đã đứng lớp trực tiếp được mười năm, có những lúc tôi vẫn đờ người ra khi được quan sát một em bé tự sửa lỗi của mình và theo năm tháng tôi mới nhận ra được những giá trị vô cùng to lớn của tính tự kiểm soát lỗi trong đồ dùng học tập của Montessori trong việc xây dựng tính cách của mỗi con người trong độ tuổi 0-6.
Đồ dùng học tập có khả năng kiểm soát lỗi giúp em bé thích thú khám phá lặp đi lặp lại nhiều lần để hiểu rất rõ bản chất của kiến thức dù nó có trừu tượng đến đâu. Trong lớp học Montessori, em bé làm đi làm lại hoạt động bao nhiêu lần tùy thích, bao lâu tùy thích, em bé trong clip so sánh, thử dẫn đến kết quả là cuối cùng em bé thực sự rất hiểu đồ dùng này hướng dẫn mình cái gì trước khi được giới thiệu khái niệm trừu tượng là ngôn ngữ – tính từ miêu tả sự so sánh của các khối trụ có núm đó. Cụ thể trong bài học này là khái niệm dầy, mỏng, dầy nhất, mỏng nhất.
Đồ dùng học tập có khả năng kiểm soát lỗi giúp em bé chủ động học và luôn làm chủ hoạt động của mình. Tất cả những gì mình cần mình có hết rồi, không cần ai phải tham gia hay chạy đi nhờ ai đó hướng dẫn không thì mình không thành công. Mình thực sự là độc lập và tự chủ đấy chứ.
Đồ dùng học tập có khả năng kiểm soát lỗi giúp em bé trở thành những người siêu chủ động giải quyết vấn đề. Chuyện gì thế nhỉ? Sao lại thừa ra cái khối trụ có núm này? Xếp vào đâu đây? Mình đã sai ở chỗ nào nhỉ? Sửa lại từ đâu? Quan sát em bé làm việc bạn có thể nhận ra cách em bé suy nghĩ, ra quyết định, hành động thể hiện sự thông minh và khả năng chủ động giải quyết vấn đề của mình. Khi thành công em bé sẽ vô cùng tự hào về chính con người mình dẫn đến sự tự tin, lòng tự tôn được xây dựng. Thực sự là mình làm được mà. Mình hơi bị siêu đấy. Thói quen chủ động giải quyết các vấn đề của mình giúp các em bé có được hai từ ĐỘC LẬP.
Đồ dùng học tập có khả năng kiểm soát lỗi rất nhân văn với người hướng dẫn và người học ở chỗ giáo viên không bị áp lực là học sinh phải học được kiến thức sau một lần hướng dẫn vì không phải học sinh nào cũng có được năng lực đó. Em bé sẽ tiếp tục tự học cho đến khi em bé nắm bắt được kiến thức.Tương tự như thế, tính nhân văn cũng thể hiện qua việc đồ dùng bảo vệ trẻ em – Maria Montessori gọi là những công dân hạng hai trong xã hội vì em bé quá ai cũng có thể bắt nạt em. Thử tưởng tượng các cô liên tục nói là mình sai rồi và cần sửa ngay thì liệu học sinh còn muốn học nữa không. Người lớn không thích đương nhiên trẻ nhỏ càng không.
Phương châm giáo dục của Montessori là Education for Life – Giáo dục vì cuộc sống hôm nay tôi trực tiếp được tận mắt chứng kiến trong lớp học của Tomoehouse.Người không mắc lỗi chắc không có trên đời. Lỗi lầm trong suy nghĩ, lỗi lầm đằng sau lưng mọi người, lỗi lầm khi bạn nghĩ không ai đang nhìn, lỗi lầm khi bạn biết là sai nhưng vẫn làm: uống rượu, hút thuốc, nghiện game, ham chơi hơn ham làm….. 18 tuổi, một cá nhân nếu đi học xa nhà bắt đầu tự chịu toàn bộ trách nhiệm về cuộc đời mình, làm sao để bạn vượt qua mọi lỗi lầm, sửa sai, hoàn thiện mình hơn từng ngày trong cuộc sống thật. Thái độ đối mặt với sự thật, với những sai lầm của mình một cách bình tĩnh để tự sửa rất nhiều người lớn còn không có nữa là một em bé.
Với độ tuổi 0-6 mọi bài học Montessori đều thật, vì không thật làm sao ở giai đoạn này em bé biết thế nào là đúng, thế nào là sai, kỹ năng của mình đến đâu. Rót trà thật mới đo được mình có biết rót trà không, rót trà giả vờ làm sao đo được kỹ năng? Hoạt động thật giúp các em bé 0-6 tuổi rèn các kỹ năng thật để xây dựng tính cách thật, sau 6 tuổi là tham gia vào cuộc sống thật trong môi trường rộng hơn rất nhiều.
Cái sự học ở trường cùng lắm kéo dài đến năm 22 tuổi tốt nghiệp đại học + 2 năm thạc sỹ + 5 năm tiến sỹ = 29 tuổi. Thế những năm còn lại vô học à? Một em bé Montessori đã quen với lối sống luôn tự học, tự sửa sai cho mình sẽ liên tục học và hành cả cuộc đời mình mà không cần ai dạy cả.
Em bé luôn luôn là người làm chủ việc học của mình. Có như thế các em bé sẽ tự động ham học mà thôi.