ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3 TRƯỜNG MN NGÔI NHÀ BÉ THƠ
Số 01 /BC-MNNNBT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc | |||
Quận 3, ngày 20 tháng 09 năm 2024 |
BÁO CÁO
Về thực hiện quy chế công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT, Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT năm học 2023-2024 và năm học 2024-2025
_________________
- Việc chỉ đạo của nhà trường
– Triển khai đầy đủ nội dung Quy chế thực hiện công khai và hệ thống văn bản liên quan đến toàn thể CB-GV-NV trong các cuộc họp tại đơn vị.
+ Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
+ Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
+ Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017; Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ;
- Trường Mầm non Ngôi Nhà Bé Thơ xây dựng Kế hoạch số 20/KH-MNSM ngày 01/11/2023 về thực hiện Quy chế công khai theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT.
- Những nội dung công khai trong Kế hoạch của đơn vị theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT
+ Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế.
+ Công khai điều kiện đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục.
+ Công khai thu chi tài chính.
- Những nội dung công khai trong Kế hoạch của đơn vị theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT
- Thông tin chung về cơ sở giáo dục
– Tên cơ sở giáo dục
– Địa chỉ, điện thoại, địa chỉ thư điện tử, cổng thông tin điện tử.
– Loại hình của cơ sở giáo dục.
– Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu của nhà trường
– Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của nhà trường
– Thông tin người đại diện nhà trường (Họ và tên, chức vụ, địa chỉ nơi làm việc, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử).
– Tổ chức bộ máy:
+ Quyết định thành lập.
+ Quyết định công nhận hội đồng trường, chủ tịch hội đồng trường và danh sách thành viên hội đồng trường.
+ Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
+ Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường, sơ đồ tổ chức bộ máy của nhà trường.
+ Các văn bản khác: chiến lược phát triển của nhà trường, quy chế dân chủ, các nghị quyết của hội đồng trường, quy định về quản lý hành chính, nhân sự, tài chính, chính sách thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, kế hoạch và thông báo tuyển dụng của nhà trường.
- Thu chi tài chính
Tình hình tài chính của cơ sở giáo dục trong năm tài chính trước liền kề thời điểm báo cáo theo quy định pháp luật, trong đó có cơ cấu các khoản thu, chi hoạt động như sau:
- a) Các khoản thu phân theo: Nguồn kinh phí (ngân sách nhà nước, hỗ trợ của nhà đầu tư; học phí, lệ phí và các khoản thu khác từ người học; kinh phí tài trợ và hợp đồng với bên ngoài; nguồn thu khác) và loại hoạt động (giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; hoạt động khác);
- b) Các khoản chi phân theo: Chi tiền lương và thu nhập (lương, phụ cấp, lương tăng thêm và các khoản chi khác có tính chất như lương cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên,…); chi cơ sở vật chất và dịch vụ (chi mua sắm, duy tu sửa chữa, bảo dưỡng và vận hành cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuê mướn các dịch vụ phục vụ trực tiếp cho hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, phát triển đội ngũ,…); chi hỗ trợ người học (học bổng, trợ cấp, hỗ trợ sinh hoạt, hoạt động phong trào, thi đua, khen thưởng,…); chi khác.
Các khoản thu và mức thu đối với người học, bao gồm: học phí, lệ phí, tất cả các khoản thu và mức thu ngoài học phí, lệ phí (nếu có) trong năm học và dự kiến cho từng năm học tiếp theo của cấp học hoặc khóa học của cơ sở giáo dục trước khi tuyển sinh, dự tuyển.
Chính sách và kết quả thực hiện chính sách hằng năm về trợ cấp và miễn, giảm học phí, học bổng đối với người học.
Số dư các quỹ theo quy định, kể cả quỹ đặc thù (nếu có).
Các nội dung công khai tài chính khác thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách, kế toán, kiểm toán, dân chủ cơ sở.
- Điều kiện bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục mầm non
Thông tin về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên:
- a) Số lượng giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên chia theo vị trí việc làm và trình độ được đào tạo;
- b) Số lượng, tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn nghề nghiệp;
- c) Số lượng, tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên hoàn thành bồi dưỡng hằng năm theo quy định.
Thông tin về cơ sở vật chất:
- a) Diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường, diện tích bình quân tối thiểu cho một trẻ em; đối sánh với yêu cầu tối thiểu theo quy định;
- b) Số lượng, hạng mục thuộc các khối phòng hành chính quản trị; khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; khối phòng tổ chức ăn (áp dụng cho các cơ sở giáo dục có tổ chức nấu ăn); khối phụ trợ; hạ tầng kỹ thuật; đối sánh với yêu cầu tối thiểu theo quy định;
- c) Số lượng các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có; đối sánh với yêu cầu tối thiểu theo quy định;
- d) Số lượng đồ chơi ngoài trời, một số thiết bị và điều kiện phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục khác.
Thông tin về kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục:
- a) Kết quả tự đánh giá chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục; kế hoạch cải tiến chất lượng sau tự đánh giá;
- b) Kết quả đánh giá ngoài và công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia của cơ sở giáo dục qua các mốc thời gian; kế hoạch và kết quả thực hiện cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài trong 05 năm tiếp theo và hằng năm.
Cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài hoặc chương trình giáo dục tích hợp thực hiện công khai thêm các nội dung sau đây:
- a) Tên chương trình, quốc gia cung cấp chương trình, thông tin chi tiết về đối tác thực hiện liên kết giáo dục để dạy chương trình giáo dục tích hợp;
- b) Tên cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục;
- c) Ngôn ngữ thực hiện các hoạt động giáo dục.
- Kế hoạch và kết quả hoạt động giáo dục mầm non
Thông tin về kế hoạch hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục trong năm học:
- a) Kế hoạch hoạt động tuyển sinh, trong đó quy định rõ đối tượng, chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh, các mốc thời gian thực hiện tuyển sinh và các thông tin liên quan;
- b) Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;
- c) Quy chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục mầm non với gia đình và xã hội;
- d) Thực đơn hằng ngày của trẻ em;
đ) Các dịch vụ giáo dục mầm non theo quy định (nếu có).
Thông tin về kết quả thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của năm học trước:
- a) Tổng số trẻ em; tổng số nhóm, lớp; số trẻ em tính bình quân/nhóm, lớp (hoặc nhóm, lớp ghép);
- b) Số trẻ em học nhóm, lớp ghép (nếu có);
- c) Số trẻ em học 02 buổi/ngày;
- d) Số trẻ em được tổ chức ăn bán trú;
đ) Số trẻ em được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và kiểm tra sức khỏe định kỳ;
- e) Kết quả thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi;
- g) Số trẻ em khuyết tật.
- Kết quả việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của nhà trường theo quy định gồm
– Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung, hình thức và thời điểm công khai quy định tại Quy chế này. Tổng kết, đánh giá nội dung công khai nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý.
– Báo cáo kết quả thực hiện quy chế công khai của năm học 2023-2024 và kế hoạch triển khai quy chế công khai của năm học 2024-2025 về Phòng Giáo dục & Đào tạo Q3.
– Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra việc thực hiện công khai của nhà trường của các cấp.
– Thực hiện công bố kết quả kiểm tra vào thời điểm không quá 5 ngày sau khi nhận được kết quả kiểm tra của cơ quan chỉ đạo, chủ trì tổ chức kiểm tra và bằng các hình thức sau đây:
+ Công bố công khai trong cuộc họp với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
+ Niêm yết công khai kết quả kiểm tra tại nhà trường đảm bảo thuận tiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh hoặc người học xem xét.
+ Đưa lên trang thông tin điện tử của nhà trường.
Việc thực hiện Báo cáo kết quả thực hiện quy chế công khai của năm học trước và Kế hoạch triển khai quy chế công khai năm học 2023-2024.
+ Các khâu làm tốt công tác chuyên môn trong chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại trường.
+ Nhà trường đã thực hiện tốt Quy chế công khai đảm bảo minh bạch, dân chủ không để xảy ra khiếu kiện trong năm học 2023-2024.
+ Công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hàng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và cập nhật khi khai giảng năm học và khi có thông tin mới hoặc thay đổi.
+ Thời điểm công bố là tháng 6 hàng năm và cập nhật đầu năm học (tháng 9) hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan.
III. Kết quả thực hiện
- Kết quả
+ Các khâu làm tốt công tác chuyên môn trong chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại trường.
+ Nhà trường đã thực hiện tốt Quy chế công khai đảm bảo minh bạch, dân chủ không để xảy ra khiếu kiện trong năm học 2023-2024.
+ Công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hàng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và cập nhật khi khai giảng năm học và khi có thông tin mới hoặc thay đổi.
+ Thời điểm công bố là tháng 6 hàng năm và cập nhật đầu năm học (tháng 9) hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan.
- Thuận lợi
– Ban giám hiệu nắm rõ nhiệm vụ, chức năng, bao quát tốt công việc theo yêu cầu kế hoạch đặt ra và thực hiện đúng quy định, văn bản hướng dẫn.
– Đội ngũ CBGVNV ý thức, thống nhất cao trong hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Khó khăn
Đôi lúc chưa hoàn thành đúng thời gian tiến độ, do nhiều công việc phát sinh trong quá trình làm việc
- Giải pháp khắc phục khó khăn trong thời gian tới
Sẽ cố gắng trong thời gian tới chủ động hơn, tạo điều kiện thuận lợi để đạt các mục tiêu theo kế hoạch
- Nhận xét, đánh giá chung
- Ưu điểm.
Trong năm học qua việc thực hiện quy chế công khai trong hoạt động của nhà trường có những chuyển biến tích cực, tình hình dân chủ từng bước được nâng lên, nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên có nhiều chuyển biến, đề cao trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt nội quy quy chế của nhà trường, nội bộ đoàn kết, không có trường hợp tiêu cực tham nhũng bị xử lý.
Việc thực hiện tốt quy chế công khai đã giúp cho quan hệ của cán bộ giáo viên, nhân viên với phụ huynh học sinh được tốt hơn.
- Hạn chế: không có.
- Kiến nghị, đề xuất: Không có.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD&ĐTQ3;
– Lưu VT.
Nguyễn Ngọc Hoàng Trâm