♥ Các bạn còn nhớ không, cách đây 35 năm, một cuốn sách ra đời đã thổi một làn gió mới cho nền giáo dục Nhật Bản nói riêng và cả toàn thế giới nói chung? Là cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử xuất bản tại Nhật Bản, được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới, mang đến những thông điệp tuyệt vời về giáo dục, nền giáo dục của tự do sáng tạo và chắp cánh cho những ước mơ tươi đẹp.
♥ Cuốn sách kể về Toto-chan, một cô bé nói nhiều, lạ lùng, luôn tò mò, hiếu động đến mức nghịch ngợm, cá biệt nhưng lại hồn nhiên, trong sáng và giàu lòng nhân ái hơn ai hết. Nét tính cách ấy, ta có thể bắt gặp ở bản thân mình thuở bé, ở con em chúng ta, hay ở rất nhiều các cô, cậu bé khác bằng tuổi em trên toàn thế giới.Và cô bé nghịch ngợm ấy, thật may mắn đã có được một môi trường giáo dục như mơ ước.
♥ Mẹ Totto-chan là một người mẹ tuyệt vời, bà yêu thương và tôn trọng nét tính cách riêng của con. Cô bé đã được đưa đến trường Tomoe,...
Người sáng lập – Tiến sĩ Maria Montessori Montessori là một phương pháp dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý – Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Đặc trưng của phương pháp Montessori: Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ chotrẻ các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.
TRẺ Ở GIAI ĐOẠN 3-6 TUỔI, NHỮNG NGƯỜI LÀM VIỆC CÓ Ý THỨC
Ở độ tuổi này, đôi bàn tay của trẻ, dưới sự điều khiển của trí thông minh, sẽ bắt đầu thực hiện các công việc của cuộc sống thường ngày. Trẻ luôn bận rộn làm gì đó với đôi tay của mình, vì vậy ở lứa tuổi từ 3 – 6 tuổi được gọi là “lứa tuổi tuyệt vời để chơi”. “Chơi” ở đây, có nghĩa là làm việc, trẻ làm việc cho sự phát triển của chính mình. Vì vậy bà Maria Montessori gọi trẻ lứa tuổi 3-6 tuổi là những người làm việc đã có ý thức.
Như bà Maria Montessori đã chỉ ra, khi môi trường tạo ra các động lực cho trẻ thực hiện hoạt động có chủ đích, tất cả các năng lượng của trẻ sẽ được tập trung lại và những sự sai lệch sẽ biến mất. Chỉ khi đó, khi đứa trẻ có khả năng, sự tự do, để phát triển một cách bình thường, chúng ta mới thấy được cá tính thực sự của trẻ. Đó là quá trình phát triển bình thường mà bà Maria Montessori gọi là bình thường hóa; Và chính sự bình thường hóa phải là mối quan tâm lớn nhất của chúng ta đối với giai đoạn thứ hai của thời thơ ấu. Trong suốt quá trình bình thường hóa đứa trẻ phát triển cá tính một cách tự nhiên nhất. Trên thực tế, bà Maria Montessori cũng chỉ ra rằng giai đoạn từ ba đến sáu tuổi là “thời kỳ phôi thai để hình thành tính cách” (Trí tuệ Thẩm thấu)